Tại các trung tâm luyện thi đại học ở Hồng Kông hiện nay, giáo viên có trình độ chuyên môn cao chưa chắc đã có thể thu hút nhiều học sinh đến lớp. Họ còn cần phải có một ngoại hình hấp dẫn, quyến rũ và hợp thời trang.

giáo viên làm đẹp

Angela Yiu và Stella Cheng đã dành vài tuần để gặp các chuyên gia thời trang và nhiếp ảnh gia trước khi mỗi người quyết định chọn cho mình chiếc váy ngắn để mặc và giày cao gót để đi trong thời gian thực hiện chiến dịch quảng bá của mình.

Họ không phải là những người mẫu đi rao bán nước hoa hay ô tô thể thao mà là những giáo viên dạy thêm tiếng Anh. Họ kiếm được khá nhiều tiền bằng việc giúp HS cấp hai của Hồng Kông vượt qua được kỳ thi khó khăn đề vào ĐH.

“Họ có cặp chân dài đẹp nhất trong ngành kinh doanh dịch vụ luyện thi và đây là lợi thế cạnh tranh của chúng tôi.” – ông Ken Ng, người đứng đầu tổ chức Modern Education, nói. Đây là một trong những công ty cung cấp dịch vụ luyện thi lớn nhất Hồng Kông.

Trong thế giới cạnh tranh căng thẳng giữa các trường luyện thi của Hồng Kông thì sự hấp dẫn về ngoại hình đã trở thành một thứ rất “hot” để tiếp thị, quan trọng không kém năng lực sư phạm và kiến thức của giáo viên.

Những giáo viên hấp dẫn, quyến rũ được tiếp thị như những ngôi sao màn bạc. Trường học quảng cáo họ trên các tấm biển, những trang báo lớn, trên màn hình vô tuyến đặt tại các sân ga và trên xe buýt.

Theo ông Ken Ng, một số giáo viên còn có cả đội ngũ chuyên gia trang điểm, tạo mẫu và nhiếp ảnh riêng. Họ cũng có cả trang web riêng, nơi mà các học sinh tương lai của họ có thể chiêm ngưỡng các bức ảnh, đọc nhật ký trên mạng, cũng như tải xuống những đoạn video ghi lại những “phút nói đùa” của họ trong lớp.

Đó là khuynh hướng gần đây nhất trong cuộc cạnh tranh giữa các công ty cung cấp dịch vụ luyện thi trong bối cảnh nền văn hoá thi cử căng thẳng của Hồng Kông. HS phải làm hai bài thi đại học trong bảy năm học tại trường trung học và họ phải vượt qua cả hai bài mới được vào một trường đại học.

Vì vậy, rất nhiều HS phải tìm đến các lớp học tại các trung tâm luyện thi sau khi tan trường.

Cục Điều tra và Thống kê của Hồng Kông cho biết, trong năm học 2004-2005, một phần ba HS trung học tìm kiếm dịch vụ luyện thi riêng, và tổng cộng chi tiêu cho việc này là 18,9 triệu đô-la Mỹ một tháng – tăng 25% so với 5 năm trước đây.

Những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này như Modern Education và King’s Glory có khoảng 10 trung tâm trong khắp thành phố, mỗi trung tâm cung cấp khoảng 200 buổi học mỗi tuần.

Tất cả các công ty đều quảng cáo khả năng mang lại lợi thế cho HS của mình bằng việc đoán trước những câu hỏi sẽ được hỏi trong các bài thi. Họ thuê nhiều chuyên gia phân tích làm việc toàn thời gian để nghiên cứu các mẫu từ các bài thi trước.

giáo viên làm đẹp
Trước sự cạnh tranh càng ngày càng quyết liệt trong thị trường này, vài năm gần đây, các trung tâm luyện thi đã tập trung nhiều hơn vào việc quảng bá giáo viên của họ như là những biểu tượng thời trang mà HS ngưỡng mộ.

“Khi mà các đối thủ đều giỏi ngang ngửa với mình trong việc đoán trước các câu hỏi của đề thi thì chúng tôi cần có một cơ sở mới để vượt lên trên họ. Và đó là ngoại hình của giáo viên luyện thi.” – ông Ng nói.

Hè năm ngoái, ông Ng thuê cô Yiu, người đã từng đoạt giải trong một cuộc thi người mẫu, để dạy tiếng Anh cùng với cô Cheng, được ông Ng miêu tả là “một cựu luật sư có vẻ đẹp rực rỡ”.

Cô Yiu đã có một bằng ĐH chuyên ngành kinh doanh. Cô nói: “Nghề người mẫu không phải là một nghề lâu dài. Tôi phải lên kế hoạch cho tương lai của mình. Tôi biết là ngoại hình đẹp của tôi ‘có đất dụng võ’.”

Thực tế, nghề dạy thêm là một trong những nghề có thu nhập cao nhất tại Hồng Kông. Những giáo viên dạy thêm có hơn 4.000 HS có thể có thu nhập rất cao.

Elaine Chow, một giám đốc quảng cáo, nói rằng các công ty kinh doanh dịch vụ dạy thêm đang áp dụng một chiêu thức quảng cáo “tạo sao”, mà theo đó các giáo viên dạy thêm ăn mặc rất thời trang và được gán cho những cái nickname như “Người cha đỡ đầu của môn Khoa học”, “Giáo viên hạng A”, hay “Nữ hoàng môn tiếng Anh”.

“Trong các mục quảng cáo, việc đi đến các trung tâm học thêm được khắc hoạ như là một hoạt động thời thượng sau giờ học hơn là một cơ hội để thu nạp kiến thức.” – bà nói.

Percy Kwok, người trước đây là một nhà nghiên cứu giáo dục của Trường ĐH Trung Quốc của Hồng Kông, đã nghiên cứu hiện tượng dịch vụ luyện thi tư nhân này vào năm 2003. Ông nói rằng các trung tâm dạy thêm theo sát văn hoá tiêu dùng của giới trẻ để thu hút sự chú ý của họ.

“Họ thậm chí còn có thể công khai đời tư của giáo viên nếu thấy cần thiết.” – ông nói.

Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng, mặc dù các trung tâm luyện thi đã bị thương mại hoá cao nhưng họ vẫn cung cấp những kỹ năng cần thiết trong giải quyết đề thi, như đoán trước dạng câu hỏi. Những giáo viên dạy ở trường ban ngày không có những công cụ tương tự hoặc thời gian để làm việc đó – ông cho biết.

Các trung tâm luyện thi sẽ còn tiếp tục “chừng nào tấm bằng đại học và kết quả thi cử vẫn còn là bằng chứng tốt nhất để chứng minh khả năng của một người và đảm bảo một thu nhập ổn định.” – ông nói.

Sưu tầm